Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Tăng cường hợp tác và áp dụng các thành tựu khoa học

Đi vào hoạt động được 5 năm là thời gian không dài sau khi thay đổi địa điểm và tên đơn vị, nhưng cũng đủ để Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đà Nẵng xây dựng cho mình một cơ sở vật chất khá đầy đủ và trang bị được các thiết bị tiên tiến, hiện đại. Với 8 khoa-phòng, gần 100 giường bệnh và 78 cán bộ viên chức, mỗi năm, Bệnh viện đã tổ chức khám và điều trị cho hàng ngàn người mắc bệnh Lao. Nếu như trước đây, cơ sở vật chất còn thiếu, đường sá đi lại gặp nhiều khó khăn, thì năm 2010, UBND Tp đã quan tâm đầu tư xây dựng đường đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến điều trị tại đây. Cơ sở vật chất cũng được xây dựng, nâng cấp với các khoa, phòng, tuy chưa thật sự hoàn thiện nhưng cũng đã đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Năm 2010 vừa qua, Bệnh viện đã khám cho hơn 6.000 lượt người; thực hiện trên 43 nghìn lần xét nghiệm, trong đó có nhiều xét nghiệm kỹ thuật cao. Chỉ đạo và thực hiện các hoạt động của Chương trình chống Lao Quốc gia đạt kết quả cao: tỉ lệ người được xét nghiệm trên toàn thành phố duy trì ở mức cao, hơn 1,5% dân số; 100% bệnh nhân Lao được điều trị bằng chiến lược DOTS tại tuyến xã/phường; tỉ lệ điều trị khỏi đạt chỉ tiêu của chương trình là 93,1%. Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của chính quyền thành phố, sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của lãnh đạo Sở Y tế và sự nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện cũng như sự hợp tác có hiệu quả với các tổ chức trong và ngoài nước trong việc áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào công tác khám và chữa trị bệnh Lao.
          Lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Việc phòng, chống và loại trừ bệnh Lao đòi hỏi phải có sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội. Chính vì vậy, Lãnh đạo Bệnh viện luôn quan tâm đến vấn đề hợp tác với các đối tác, thường xuyên phối hợp với các cấp chính quyền trong việc thực hiện các cam kết chính trị về phòng, chống Lao tại địa phương; tăng cường hợp tác với các tổ chức Quốc tế như Hiệp hội chống Lao Hoàng gia Hà Lan (KNCV), tiểu Dự án Life-Gap Tp.Đà Nẵng, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID),… và các tổ chức trong nước như văn phòng Chương trình chống Lao Quốc gia, Viện Phổi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các bệnh viện trong và ngoài thành phố... Ngoài ra, Bệnh viện cũng tích cực phối hợp y tế công-tư trong công tác phòng, chống Lao và chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các Tổ chống Lao tuyến quận/huyện. Nhờ vậy, Bệnh viện đã thiết lập được một mạng lưới chống Lao, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống bệnh Lao.
 Bên cạnh việc tăng cường hợp tác, Bệnh viện cũng luôn chú trọng đến việc áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật mới vào việc khám chữa bệnh Lao và đã thu được những kết quả tốt. Năm qua, được sự hỗ trợ có hiệu quả về tài chính và kỹ thuật của các tổ chức như: Hiệp hội chống Lao Hoàng gia Hà Lan (KNCV), Uỷ ban Y tế Hà Lan-Việt Nam (MNCV), Tổ chức Y Tế thế giới (WHO), Công ty đào tạo, đánh giá đạt chuẩn Quốc tế về xét nghiệm Det Norske Veritas (DNV), Bệnh viện đã nâng cấp được phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp I lên phòng An toàn sinh học cấp II đạt chuẩn Quốc tế, đã đưa vào sử dụng từ tháng 10/2010. Trong quá trình nâng cấp, Bệnh viện đã nhận được sự giúp đỡ về khâu tư vấn xây dựng của nhiều đoàn chuyên gia Quốc tế cũng như được đầu tư kinh phí và trang bị các loại máy móc hiên đại, tiên tiến có thể thực hiện các xét nghiệm kỹ thuật cao, đặc biệt là các xét nghiệm phục vụ cho việc điều trị Lao kháng đa thuốc như: máy xét nghiệm sinh học phân tử (PCR), tủ lạnh âm sâu -74 độ, các máy ly tâm lạnh thế hệ mới  nhất, các tủ ủ vi khuẩn và các tủ nuôi cấy vi khuẩn Lao đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II quốc tế, dàn máy phục vụ các xét nghiệm Hain Test, đặc biệt là hệ thống máy Gene Xpert – là hệ thống tự động phát hiện vi khuẩn Lao và xác định tính kháng thuốc của vi khuẩn Lao rất nhanh. Sắp tới, phòng xét nghiệm sẽ được đầu tư các loại kính hiển vi LED có thể đọc được các tiêu bản nhanh, giúp giải quyết một khối lượng lớn công việc. Nhờ được đầu tư những trang thiết bị hiện đại như vậy nên trong hoạt động xét nghiệm đã có nhiều tiến bộ đáng kể. Không chỉ thực hiện được nhiều xét nghiệm hơn, năm qua Bệnh viện đã thực hiện được các xét nghiệm kỹ thuật cao như xét nghiệm PCR, xét nghiệm nuôi cấy vi trùng Lao nhanh bằng hệ thống máy MGIT BACTEC 960, đạt 241,2% chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, khoa Cận lâm sàng còn triển khai thêm nhiều xét nghiệm mới để phục vụ cho việc khám, chẩn đoán và theo dõi điều trị. Hiện nay phòng xét nghiệm có 2 bác sĩ và 6 kỹ thuật viên xét nghiệm đã được đào tạo trong và ngoài nước. Ngoài ra còn được các chuyên gia nước ngoài đào tạo, tập huấn thêm tại chỗ về các quy trình xét nghiệm chuẩn như: quy trình nuôi cấy vi khuẩn Lao và quy trình đảm bảo chất lượng; quy trình pha chế môi trường và đảm bảo an toàn sinh học…
Cùng với việc nâng cấp phòng xét nghiệm, Bệnh viện cũng đã nhận được sự đầu tư về kinh phí của Chương trình chống Lao Quốc gia, và hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Quốc tế trong việc xây dựng khoa điều trị Lao kháng thuốc đạt chuẩn với các trang thiết bị hiện đại. Đây thực sự là một niềm vui lớn của toàn thể cán bộ nhân viên Bệnh viện và nhất là các bệnh nhân mắc Lao kháng thuốc. Hiện tại, Khoa đã đi vào hoạt động và đưa bệnh nhân vào điều trị với các loại thuốc được Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp theo chương trình điều trị Lao kháng đa thuốc thí điểm tại 5 tỉnh thành trong cả nước. Khâu phòng chống nhiễm khuẩn, kiểm soát lây truyền cũng được Bệnh viện chú ý thực hiện. Sắp tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục xin tài trợ để đầu tư thêm các thiết bị phục vụ chẩn đoán tình trạng Lao kháng đa thuốc cho những bệnh nhân điều trị tại đây. Hiện nay, Bệnh viện cũng đang tiến hành xây dựng khu điều trị các bệnh Phổi khác ngoài bệnh Lao.
Song song với việc áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào việc khám chữa bệnh, Bệnh viện cũng luôn chú trọng đến việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện và tại các Tổ chống Lao tuyến quận/huyện. Năm qua, được sự hỗ trợ về chuyên môn của các bác sĩ Viện Phổi Trung ương trong Đề án 1816, các bác sĩ đã được chuyển giao và thực hành tốt thủ thuật mở dẫn lưu màng phổi bằng Trocar chuyên dụng cho các bệnh nhân tràn dịch, tràn khí màng phổi nặng mà không cần phải chuyển tới bệnh viện Đà Nẵng như trước đây. Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức hội chẩn viện, liên viện với Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Da Liễu… về các ca bệnh nặng, bệnh khó như Lao màng não, Lao phổi, Lao hệ thần kinh trung ương… và tham gia hội chẩn với các bệnh viện khác trong thành phố, góp phần chẩn đoán và giải quyết cho các bệnh nhân ở bệnh viện đó được điều trị Lao theo đúng phác đồ. Nhờ cách làm như vậy nên Bệnh viện ngày càng tạo được uy tín và thu hút được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến điều trị. Hàng năm, Bệnh viện cũng đã mở các lớp đào tạo cho các kỹ thuật viên cũng như các cán bộ làm công tác phòng chống Lao tại bệnh viện, các bệnh viện trong tỉnh, các Tổ chống Lao tuyến quận/huyện và các cán bộ y tế Trại giam, Trại tạm giam của 30 tỉnh trong cả nước; phối hợp với Viện Phổi trung ương giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh trong khu vực. Để nâng cao hiệu quả quản lý, Bệnh viện cũng đã trang bị thêm phần mềm “Quản lý bệnh viện”, hỗ trợ đắc lực cho công tác khám chữa bệnh tại đây.
Cũng trong năm qua, dưới sự tài trợ của tiểu Dự án Life-Gap thành phố Đà Nẵng, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi đã phối hợp với Bệnh viện Da liễu và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thành phố xây dựng phòng tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV cho bệnh nhân đăng ký điều trị trong Chương trình chống Lao Quốc gia và khám, chẩn đoán bệnh Lao cho bệnh nhân HIV. Nhờ đó, Bệnh viện đã thử test HIV sàng lọc cho 658 bệnh nhân Lao, phát hiện 6 trường hợp nhiễm HIV mới; khám cho 157 lượt người có HIV (+), phát hiện và điều trị cho 9 bệnh nhân Lao.
Công tác nghiên cứu khoa học chuyên ngành Lao và bệnh Phổi cũng được quan tâm, liên tục từ năm 2007 đến năm 2010 Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Đà Nẵng đều có bài được đăng ở Tạp chí Lao và Bệnh phổi Quốc tế và Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học của Đơn vị nghiên cứu và điều tra về bệnh Lao của Hiệp hội Lao và Bệnh phổi Quốc tế.
Mặc dù còn gặp không ít những khó khăn, nhưng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, Sở Y tế, sự phối hợp tích cực của các đối tác phòng chống Lao và một cách làm phù hợp, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đà Nẵng đã có những bước đi vững chắc trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, góp phần cùng với hệ thống phòng chống Lao trên toàn quốc tiến đến hoàn thành mục tiêu loại trừ bệnh Lao ra khỏi đời sống cộng đồng.                                       Phan Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét