Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

THẾ GIỚI 7 TỶ NGƯỜI

Vào tháng 10/2011, dân số Thế giới sẽ đạt 7 tỷ người, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Sự tăng trưởng này vừa tạo ra một cơ hội lớn nhưng lại vừa là một thách thức lớn của nhân loại. Mặc dù con người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, các cặp vợ chồng trên thế giới đang lựa chọn mô hình ít con hơn nhưng nhiều sự bất bình đẳng rất lớn vẫn đang tồn tại.
Hầu như sự tăng trưởng dân số chỉ xảy ra tại các quốc gia kém phát triển và một số nước này hiện đang phải nỗ lực để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng gia tăng. Và chưa bao giờ lại có nhiều người trở nên dễ bị tổn thương với các vấn đề như mất an ninh lương thực, thiếu nước và thiên tai đến như vậy. Trong khi đó các nước giàu có và các nước có thu nhập trung bình lại đang lo lắng về tỷ lệ sinh thấp, dẫn đến suy giảm và già hóa dân số.
Liệu chúng ta có thể sống cùng nhau trên một hành tinh khỏe mạnh hay không sẽ phụ thuộc vào các quyết định của chính chúng ta hiện giờ. Trong một thế giới của 7 tỷ người, chúng ta cần quan tâm chăm sóc đến nhau hơn.
Chính vì vậy, Ngày Dân số Thế giới (11-7) năm nay có chủ đề là "Thế giới 7 tỷ người: Chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống " sẽ tập trung vào các vấn đề dân số quan trọng trong bối cảnh thế giới đang xây dựng các chương trình và kế hoạch phát triển tổng thể và tìm kiếm các giải pháp phù hợp.
Các thông điệp chính của Ngày Dân số Thế giới năm 2011 là:
1.     Giảm đói nghèo và bất bình đẳng sẽ giúp làm chậm lại tốc độ tăng trưởng dân số.
2.     Tăng cường quyền năng của phụ nữ và trẻ em gái sẽ làm gia tăng tốc độ phát triển.
3.     Nhóm dân số trẻ đông đảo nhất hiện nay đang làm thay đổi thế giới và tương lai.
4.     Đảm bảo rằng mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn, điều này giúp mang lại quy mô các gia đình nhỏ hơn và khỏe mạnh hơn.
5.     Cuộc sống của tất cả 7 tỷ người chúng ta hiện nay và cả những người sẽ sinh ra sau đó sẽ phụ thuộc vào “sự khỏe mạnh” của hành tinh chúng ta.
6.     Mức sinh thấp hơn và sống lâu hơn tạo thêm thách thức chưa từng có: Già hóa dân số.
7.      Hai tỷ người sinh ra trong tương lai sẽ sống ở các khu đô thị, do vậy chúng ta cần lập kế hoạch ngay từ bây giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét