Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Thuốc lá và sức khỏe phụ nữ

Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe:
Phụ nữ hút nhiều hơn 2 bao thuốc /ngày có nguy cơ bị chết do ung thư phổi cao hơn gấp 20 lần so với phụ nữ không hút thuốc. Nhất là phụ nữ ở tuổi ngoài 40, lượng cholesterol máu tăng cao, tóc giòn dễ gãy, viêm lợi răng, hơi thở hôi, viêm thanh quản mạn. Phụ nữ hút thuốc sẽ có cơn đau tim nhiều gấp 2-6 lần so với những phụ nữ không hút thuốc. Hút 1- 4 điếu thuốc một ngày đủ làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim. Phụ nữ hút thuốc có cơn đau tim sau tuổi 65 gấp 2 lần so với nam giới hút thuốc. Mặt khác, sau khi mãn kinh, xương của phụ nữ hút thuốc lá trở nên giòn hơn do loãng xương nên dễ gãy khi bị chấn thương.
Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:
Khó thụ thai, vô sinh, nguy cơ cao có thai ngoài tử cung, sẩy thai, và các ảnh hưởng khác khi mang thai. Khi phụ nữ có thai hút thuốc, hai chất độc có trong thuốc lá là Monoxide carbon và nicotine vào trong máu của bào thai làm giảm sự cung cấp oxygen và làm tăng nhịp tim, nguy cơ sẩy thai tự phát sẽ cao hơn. Phụ nữ cho con bú mà hút thuốc thì ít sữa hơn người không hút thuốc. Ngoài ra còn bị các tai biến khác nhiều hơn như thai chết lưu trong bụng mẹ, đẻ non, băng huyết, vỡ ối sớm...
Hậu quả già sớm:
Chứng nhiễm độc thuốc lá hại đến da vì chất nicotine gây co mạch, làm giảm tuần hoàn máu và giảm cung cấp oxy, làm cho da nhăn và lão hoá sớm hơn, tóc bạc sớm hơn. Da đầu không được nuôi dưỡng đầy đủ nên tóc trở nên mỏng manh, dễ đứt. Khói thuốc kích thích mắt làm cho kết mạc dễ bị viêm. Chất nicotin và nhựa trong thuốc lá có thể làm răng phai màu và làm cho nướu răng dễ thoái hoá. Hơi thở có mùi hôi và giọng nói có thể bị thay đổi.
Ảnh hưởng đến thai nhi:
Hút thuốc lá sẽ cản trở việc cung cấp máu , ôxy và các chất dinh dưỡng đến thai nhi. Thai nhi có nguy cơ bị nhiễm các chất độc như: carbone monoxide, nicotine và cyanide. Ngay cả trong trường hợp chỉ hít khói thuốc lá từ những người hút khác cũng có thể có những hậu quả bất lợi cho bào thai. Vì vậy, khi ở nơi làm việc, người phụ nữ mang thai cần cố gắng thuyết phục mọi người đi nơi khác hút thuốc lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét