Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Nấm mốc làm mất dinh dưỡng và gây ngộ độc

Nấm mốc làm mất dinh dưỡng và gây ngộ độc

Nói đến lương thực, thực phẩm là có vô vàn các loại khác nhau, từ thực phẩm tươi sống đến các loại rau, hoa quả (xanh, chín) và lương thực như gạo, ngô, mì, măng, miến... Ngoài các loại vi khuẩn, vi-rút gây nhiễm thực phẩm thì vô số ký sinh trùng cũng có khả năng làm ô nhiễm thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, trong đó phải kể đến nấm mốc.
Sau khi nấm mốc mọc trên các loại đồ ăn, thức uống, chúng sẽ làm cho thực phẩm thay đổi tính chất, đồng thời mốc tiết ra những chất hóa học mà khi ăn phải sẽ bị ngộ độc làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là khi bị ngộ độc nặng. Ngoài ra khi nấm mốc nhiễm vào thực phẩm, chúng sẽ làm mất mùi vị của thực phẩm và đặc biệt là làm giảm hoặc mất hết giá trị dinh dưỡng của thức ăn.
Cần cảnh giác với ngộ độc do ăn phải nấm mốc độc hại: khi thấy đồ ăn thức uống đã đổi màu, đổi mùi, vị thì chúng ta không nên sử dụng, ví dụ gạo, ngô đã mất mùi, kèm theo có mùi mốc; các loại quả đã đổi màu, nhũn nát, ngửi thấy có mùi lạ hoặc thực phẩm đã thay đổi tính chất (ví dụ trên mặt hộp sữa chua đã lỏng ra, có nước; lớp kem trong bánh quy kem đã đổi màu...), đặc biệt các loại thực phẩm không đun nấu lại được như sữa chua, bánh quy, kẹo, hoa quả...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét