Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý báu mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Đây là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Sữa mẹ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và bảo vệ trẻ khỏi các bệnh có nguy cơ tử vong và hỗ trợ sự tăng trưởng, phát triển của trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) không chỉ mang lại cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống mà còn đem lạilợi ích cho chính bản thân người mẹ và gia đình của họ.
Lợi ích cho trẻ: Sữa mẹ:
-         Là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
-         Có các dưỡng chất giúp trẻ tăng trưởng về thể chất và chiều cao.
-         Kích thích sự phát triển tối ưu của não.
-         Giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn nhất là bệnh tiêu chảy và bệnh về đường hô hấp.
-         Dễ tiêu hóa và sử dụng hiệu quả.
-         Cung cấp đầy đủ nước cho trẻ trong 6 tháng đầu.
-         Đảm bảo dinh dưỡng nhất là trong trường hợp khẩn cấp như thiên tai và chiến tranh.
-         Sạch sẽ và luôn sẵn có ở nhiệt độ phù hợp.
Lợi ích cho bà mẹ: Cho trẻ bú mẹ sẽ:
-         Giúp mẹ xổ nhau sớm, kích thích co gò tử cung tốt và tránh mất máu cho mẹ.
-         Tăng cường sản xuất sữa, phòng cương tức sữa.
-         Lợi ích kinh tế cao.
-         Thắt chặt thêm tình cảm giữa mẹ và con.
-         Phòng ngừa các bệnh cho mẹ về sau như: ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung.
-         Tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng có hiệu quả hơn cho mẹ.
-         Giúp bà mẹ chậm có thai trở lại.
Lợi ích cho gia đình:
NCBSM tiết kiệm chi phí cho gia đình, trong khi nuôi con bằng sữa thay thế có thể chiếm từ 20% - 90% thu nhập gia đình, chưa tính chi phí chăm sóc trẻ bệnh.
Lợi ích cho cộng đồng:
NCBSM là biện pháp cơ bản để giải quyết nạn đói. Ở hầu hết các nước, có nhiều hộ gia đình và cá nhân không có cái ăn và thường bị đói. NCBSM là biện pháp quan trọng khi gia đình phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn cấp bách. Khi trẻ trong gia đình nghèo được nuôi bằng sữa mẹ, các cháu mới được ăn một cách phù hợp, đủ chất dinh dưỡng.
Các bà mẹ có thể chắc chắn rằng mình cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho con khi cho chúng bú sữa mẹ. Bà mẹ bị đói và không đủ ăn hàng ngày có thể cho con bú thường xuyên hơn bà mẹ no đủ. Nhưng họ cảm thấy an toàn vì hiểu họ đang tặng cho con nguồn thực phẩm có chất lượng tốt. Một số cộng đồng có ngân hàng thực phẩm tiếp tế cho các gia đình nghèo, đôi khi họ cũng phân phối những hộp sữa dành cho trẻ em. Nhưng những bà mẹ nhận sữa thay thế đã đánh mất nguồn cung cấp sữa của chính mình, chưa kể sữa hộp có thể quá hạn sử dụng, gây ngộ độc. Trẻ bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn, cộng đồng sẽ được lợi. Các bà mẹ và trẻ nhỏ khỏe mạnh hơn giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng. NCBSM giúp gia tăng tỷ lệ trẻ sống sót.
Lợi ích cho môi trường:
Chúng ta đang sống trong môi trường ô nhiễm. NCBSM không tạo ra rác thải; mỗi bà mẹ cho con bú góp phần làm giảm nạn ô nhiễm và rác thải. Với việc NCBSM, không tốn mặt bằng, nước, kim loại, nhựa, nhiên liệu, những thứ gây hao tốn và hủy hoại môi trường. NCBSM giúp bảo vệ môi trường.
NCBSM là phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên và tối ưu nhất đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, là biện pháp có thể tác động nhiều nhất đến sự sống còn trong 2 năm đầu đời của trẻ. Vì vậy, cần cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không cho trẻ ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì khác ngoài sữa mẹ, kể cả nước vì trong sữa mẹ có đến 88% là nước. Sau đủ 6 tháng mới bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung hợp lý nhưng vẫn duy trì bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. NCBSM không chỉ là dành cho con một tình yêu thương mà còn thể hiện là một bà mẹ có trí tuệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét