Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH UNG THƯ

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Mỗi năm trên Thế giới có khoảng 12 triệu người được phát hiện mắc bệnh ung thư. Việt Nam cũng là quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh ung thư thuộc vào loại cao, theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2006, cả nước đã có hơn 77.280 ca ung thư được phát hiện.
Tại khoa Ung bướu - Bệnh viện Đà Nẵng, tình hình bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ung thư cũng ngày càng tăng cao. Năm 2010, đã có 2.807 bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa. Qua báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2011, tổng số lần khám bệnh tại khoa là 2.544, trong đó số bệnh được điều trị nội trú là 1.644 lượt người. Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây có độ tuổi trung bình từ 40 đến 55 tuổi và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.
 Trong những năm qua, Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng đã từng bước được hoàn thiện và triển khai các phương pháp điều trị mới, mang lại nhiều kết quả khả quan. Ngoài các phương pháp như: phẫu thuật tách khối u khỏi cơ thể, xạ trị, hóa trị,... Khoa còn áp dụng các phương pháp điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ở giai đoạn cuối nhằm giảm nhẹ các cơn đau do khối u gây ra và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Đặc biệt, từ tháng 2/2011, Khoa được trang bị thêm máy gia tốc, một trong những thiết bị hỗ trợ công tác xác định vị trí và điều trị các khối u. Từ khi đưa vào hoạt động, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 đến 50 ca được áp dụng xạ trị bằng máy này, góp phần giảm thiểu khả năng tiến triển của tế bào ung thư gốc trong cơ thể bệnh nhân. Tùy theo tình trạng bệnh của từng người mà sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau, song các phương pháp này đều được kết hợp hỗ trợ lẫn nhau, giúp điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả.
Song song với công tác khám chữa bệnh, Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng còn tham gia các hoạt động của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh Ung thư và hợp tác với trường Đại học Winconsin - Hoa Kỳ trong chương trình nghiên cứu ung thư vú. Khoa đã được trang bị những thiết bị công nghệ cao thay thế những thiết bị cũ, lỗi thời... đồng thời cập nhật thêm những kiến thức, những phương pháp điều trị mới, từng bước khẳng định mình trong công tác khám và chữa trị bệnh ung thư.
 Thực tế cho thấy việc chăm sóc và điều trị bệnh ung thư chỉ thực sự có hiệu quả đối với những người được phát hiện sớm còn đối với những người được phát hiện trễ thì việc điều trị rất khó khăn. Trong khi đó, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa lại chủ yếu ở những vùng có điều kiện kinh tế thấp, công tác y tế còn kém phát triển, hầu hết khi vào viện đều đã bước sang giai đoạn cuối, ung thư đã di căn sang các bộ phận khác. Một số trường hợp ung thư khác được chẩn đoán tình cờ nhờ vào quá trình khám và điều trị các bệnh khác.
Để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh ung thư, các Bác sỹ của Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân: Cần thường xuyên theo dõi sức khoẻ của bản thân và đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng một lần; Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; Hạn chế sử dụng, tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như: thuốc lá, rượu, bia, thức ăn nhanh và nhiều chất béo, các thuốc bảo vệ thực vật; Có lối sống lành mạnh và luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét