Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

ĐÀ NẴNG VỚI DỰ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỐNG NÒI

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập với quốc tế và khu vực, càng đòi hỏi yếu tố con người có chất lượng cao về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Vì thế “Nâng cao chất lượng giống nòi” là một trong những mục tiêu của công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang triển khai có hiệu quả Dự án Nâng cao chất lượng giống nòi, với các hoạt động như: Sàng lọc trước sinh và sau sinh; Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Dự án Nâng cao chất lượng giống nòi hướng tới 3 đối tượng là trẻ sơ sinh, vị thành niên/thanh niên và người cao tuổi. Dự án hướng tới các mục tiêu cụ thể như tỷ số giới tính khi sinh đạt mức nhỏ hơn 106, tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 3% bà mẹ mang thai được sàng lọc so với tổng số bà mẹ mang thai trong năm, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 15% số trẻ sơ sinh được sàng lọc so với tổng số trẻ sinh sống trong năm. 
Được khởi động từ năm 2009, Đề án Sàng lọc truớc sinh và sơ sinh được thực hiện trên 36 phường thuộc 5 quận là Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn. Ngoài việc tổ chức thường xuyên các hội nghị triển khai và sơ kết rút kinh nghiệm các hoạt động của Đề án từ tuyến thành phố, đến quận/huyện, xã/phường, Ban chỉ đạo thực hiện đề án đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe đẩy mạnh tuyên truyền trên truyền hình, xây dựng chuyên trang Giáo dục sức khỏe trên các bản tin Sức khỏe cộng đồng, Sức khỏe cho mọi nhà,... Đề án đã cung cấp hàng nghìn tờ rơi, tổ chức nhiều cuộc tư vấn về sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho hàng ngàn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; Phối hợp với Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh Huế tập huấn cho các bác sĩ về kĩ thuật siêu âm đo độ mờ da gáy; Phối hợp với Trung tâm Phụ sản- Nhi và Trung tâm Y tế Hải Châu tổ chức tập huấn lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh; Phân phối dụng cụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho Trung tâm Phụ sản – Nhi, Trung tâm Y tế Hải Châu và Bệnh viện Phụ nữ. Với sự hỗ trợ kỹ thuật cộng với sự cố gắng của đội ngũ y bác sỹ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã và đang được thực hiện tốt góp phần phát hiện được nhiều bệnh ở trẻ như bệnh thiếu máu thể nặng, hội chứng down, dị tật ống thần kinh, suy giáp trạng bẩm sinh, thiếu men G6PD và nhiều bệnh lý di truyền, dị tật, dị dạng bẩm sinh khác.
          Bên cạnh sàng lọc trước sinh và sơ sinh, còn có: Mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới khi sinh; Mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng cũng được triển khai một cách đồng bộ, dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú như: Tổ chức hội nghị triển khai và hướng dẫn thực hiện Mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho 2 quận Liên Chiểu và Hải Châu; Nhân bản và cung cấp 7.000 tập sách mỏng về những điều cần biết trong Chăm sóc Sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên cho cơ sở; Nói chuyện chuyên đề Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên cho 12 trường Phổ thông trung học và Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố; Tổ chức 6 lớp tập huấn về Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của 4 quận/huyện là Hòa Vang, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà; Tổ chức hội thảo xây dựng Mô hình tư vấn và chăm sóc Người cao tuổi dựa vào cộng đồng và ra mắt các Câu lạc bộ Chăm sóc người cao tuổi tại các quận: Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang, Sơn Trà, Hải Châu; Nhân bản và cung cấp 13.000 tờ rơi về “ Sống vui, sống khỏe sống có ích” cho các câu lạc bộ và cộng đồng. Những hoạt động này không chỉ nâng cao được năng lực cho cán bộ tham gia dự án từ thành phố đến quận/huyện, xã/phường... mà còn góp phần nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của cộng đồng về những vấn đề liên quan đến công tác Dân số Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng giống nòi.
Có thể nói, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, song dự án “Nâng cao chất lượng giống nòi” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Tuy nhiên để đạt được những mục tiêu đã đề ra cũng như hiệu quả lâu dài của dự án trên toàn thành phố là việc không dễ dàng. Vì vậy đòi hỏi phải có sự quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn nữa của tất cả các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu của mạng lưới chuyên trách từ thành phố đến các quận/huyện, xã/phường và đặc biệt là sự tham gia tích cực của tất cả người dân thành phố.
                                                                                      Tuyết Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét