Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG METHADONE - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG METHADONE - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Methadone là gì?
Methadone được định nghĩa là chất thay thế ma túy, sử dụng bằng đường uống có sự giám sát của nhân viên y tế nhằm giảm tác hại của ma túy, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS và giảm số người chết do sốc ma túy. Methadone là chất đồng vận toàn phần tác dụng lên bộ phận tiếp nhận ma túy trong não, tác dụng của thuốc khá nhanh sau khi uống và đạt hiệu quả cao nhất trong khoảng từ 2 - 6 tiếng. Thời gian bán hủy của Methadone là 24 giờ.
Đối tượng nào được điều trị Methadone?
Mặc dù Methadone có những ưu điểm như vậy, nhưng không phải người nghiện nào cũng có thể dùng Methadone để điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) khác. Chỉ những đối tượng thỏa mãn các điều kiện được chương trình đưa ra mới được xét chọn và được áp dụng theo một liệu trình điều trị nghiêm túc:
          - Đối tượng từ 18 tuổi trở lên, nghiện các CDTP trong một thời gian dài, đã qua nhiều biện pháp điều trị cai nghiện nhưng không thành công.
- Không có hành vi tội phạm trong thời gian tham gia điều trị nghiện các CDTP bằng Methadone.
- Có đơn tự nguyện tham gia điều trị bằng Methadone và cam kết tuân thủ điều trị.
- Không có chống chỉ định về sử dụng Methadone.
- Có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng.
- Phải có giấy giới thiệu của nơi cư trú.
- Ngoài ra, các đối tượng được ưu tiên điều trị các CDTP là những người nghiện các CDTP bằng đường tiêm chích, tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và đặc biệt là những người có cam kết, hỗ trợ của gia đình trong quá trình điều trị nghiện các CDTP.
                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét