Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Cách xử lý một số bệnh thường gặp sau Tết

Việc ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, kèm theo uống nhiều rượu, bia…, là điều kiện để phát sinh một số bệnh như : rối loạn tiêu hóa, béo phì, gan nhiễm mỡ,  viêm gan… và làm cho các bệnh mãn tính ngày càng nặng thêm.
1. Rối loạn tiêu hóa :
- Triệu chứng thường gặp là: đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không ngon; có thể đi cầu phân sống, tiêu chảy hoặc táo bón…
-  Những thuốc giúp tiêu hóa và hấp thu tốt thường là các enzyme tiêu hóa, các vitamin nhóm B, các acid amin. Chú ý xoa bóp vùng bụng mỗi ngày và tạo một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Các triệu chứng về tiêu hóa thường bắt đầu xuất hiện sau Tết. Nếu bệnh tiến triển nặng thì nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
2. Viêm gan :
- Viêm gan thường có các biểu hiện như: chán ăn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da…
- Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan.
3. Đối với các bệnh mãn tính :
- Những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như: tim mạch, đái tháo đường, viêm loét dạ dày, và người béo phì… phải tuyệt đối giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Cần nghỉ ngơi ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường như: đau đầu, chóng mặt, ù tai… và đến các cơ sở y tế để kiểm tra và làm các xét nghiệm sinh hóa, cận lâm sàng để có hướng xử lý kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét