Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

VỆ SINH NHÀ CỬA VÀ MÔI TRƯỜNG PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

VỆ SINH NHÀ CỬA VÀ MÔI TRƯỜNG PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
    Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, do vi rút Dengue gây ra. Muỗi vằn đốt hút máu người bệnh sau đó truyền cho người lành qua vết đốt. Muỗi thường sống ở trong nhà, trú đậu trong chỗ tối như: gầm bàn, gầm tủ, sau cánh cửa, trong buồng tối, chỗ treo mắc quần áo, chăn màn không được xắp xếp gọn gàng... Muỗi đẻ trứng ở những dụng cụ chứa nước như: chum, vại, bình hoa, và các vật dụng phế thải như: lốp xe hỏng, vỏ đồ hộp, chai lọ vỡ... Bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, diệt bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Để thực hiện vấn đề này, mọi người, mọi nhà và toàn thể cộng đồng cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

      1. Vệ sinh nhà cửa:
- Vệ sinh nhà ở sạch sẽ, thoáng mát; sắp xếp quần áo, chăn màn gọn gàng để muỗi không có nơi trú ẩn.
- Thường xuyên vệ sinh và đậy nắp các dụng cụ chứa nước: thùng, chum, vại, bể.
- Thay nước chum, vại, lu, hàng tuần.
- Thả cá vào tất cả các vật chứa nước trong nhà (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp…) để cá ăn bọ gậy.
- Bỏ muối vào bát kê chân chạn (tủ đựng chén bát), cho cát ẩm vào lọ hoa, để muỗi không có nơi sinh sản.
- Mỗi gia đình cần tự diệt và xua muỗi bằng cách: dùng vợt điện diệt muỗi hoặc phun thuốc bằng loại bình phun cá nhân có bán trên thị trường.

     2. Vệ sinh môi trường:
- Vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở: phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, san lấp các hố, vũng nước đọng.
- Thu gom, tiêu hủy, chôn lấp, lật úp các dụng cụ phế thải, vật dụng chứa nước xung quanh nhà, ngoài trời như: hốc cây, gốc tre, kẻ lá dừa, lá chuối, chum vại chứa nước, phuy nước, máng nước cho gia cầm, gia súc uống và các loại dụng cụ phế thải có chứa nước khác như các loại vỏ lon, đồ hộp, chai lọ, lốp xe hỏng, vỏ dừa.
- Khi có người bị sốt xuất huyết, cần báo ngay cho các cơ sở y tế để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời, đặc biệt là làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi.
       3. Trong phòng chống dịch sốt xuất huyết, chúng ta cần lưu ý:
- Việc phun thuốc diệt muỗi của Ngành Y tế thường được thực hiện trên diện rộng, khi vùng đó có dịch và có sự chỉ định của cơ quan y tế địa phương. Nhưng đây chỉ là biện pháp tức thời vì chỉ diệt được muỗi mà không diệt được trứng và bọ gậy/loăng quăng
-  Vì vậy, biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là tất cả mọi người, mọi gia đình và mọi tổ dân phố hãy tích cực tham gia diệt bọ gậy/loăng quăng và loại bỏ nơi sinh sản của muỗi.
   "Không có bọ gậy/loăng quăng, không có muỗi, không có sốt xuất huyết", đó là điều năm trong tầm tay của mỗi chúng ta./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét