Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

KIỂM SOÁT TĂNG HUYẾT ÁP

 KIỂM SOÁT TĂNG HUYẾT ÁP
      Tăng huyết áp là một hội chứng tim mạch tiến triển được khẳng định khi: huyết áp đo tại cơ sở y tế > hoặc = 140/90 mm Hg; hoặc khi đo tại nhà và khi theo dõi huyết áp lưu động 24 giờ > hoặc = 135/85 mm Hg. Trong trường hợp huyết áp không tăng nhưng có bằng chứng tăng huyết áp như: đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc có biến chứng như bệnh tim do tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.  Không chẩn đoán tăng huyết áp qua một lần đo trừ khi đo một lần huyết áp > 180/110 mmHg. Tăng huyết áp thường dẫn đến các biến chứng ở não, tim và thận như: suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não bệnh thận mãn tính…
Bệnh tăng HA tiến triển lâu ngày gây tổn thương đến tim, não, thận, động mạch, để lại nhiều di chứng nặng nề, giảm chất lượng sống ở người có tuổi. Vì vậy việc kiểm soát bệnh tăng HA là rất quan trọng ngay cả khi chưa mắc bệnh lẫn khi đã mắc bệnh. Một số biện pháp sau đây sẽ giúp kiểm soát được căn bệnh này và nâng cao chất lượng cuộc sống:

1/ Giảm cân:
        Một chế độ ăn giàu kali như trái cây, rau, sản phẩm sữa ít béo bão hòa làm giảm nguy cơ tăng cân, ăn đúng bữa, không nên ăn vặt vì nó dễ làm cho chúng ta tăng cân.
       2/ Giảm lượng muối ăn:
       Không ăn quá một muỗng cafê muối mỗi ngày, bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.
       3/ Hạn chế uống rượu bia:
        Rượu bia làm giảm tác dụng của thuốc hạ huyết áp. Nếu uống rượu bia nhiều sẽ gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.
        4/ Bỏ thuốc lá:
         Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, việc bỏ thuốc lá sẽ giúp chúng ta khỏi bị sơ vữa động mạch,  một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp
        5/ Chế độ sinh hoạt và làm việc:
        Nên thu xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý bao gồm cả nghỉ ngơi tích cực như nghe nhạc, xem báo chí… Bảo đảm ngủ đủ, giữ được tâm hồn thanh thản, tránh stress, căng thẳng thần kinh.
        6/ Tập thể dục thể thao:
         Rèn luyện thể lực, thể dục thể thao: đây là một yêu cầu hết sức quan trọng đối với tất cả mọi người để giữ vững và nâng cao sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh có khả năng chống đỡ với bệnh tật tốt hơn. Hoạt động thể lực và trí lực có hiệu quả, tinh thần sảng khoái và làm cho tim thích ứng với yêu cầu về cung cấp máu. Nên tập thường xuyên ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài ít nhất 30 phút.
         7/ Điều trị và theo dõi chỉ số huyết áp:
        Đối với những người đã mắc bệnh tăng HA cần điều trị liên tục, có sự theo dõi sát sao của thầy thuốc, giải quyết các yếu tố nguy cơ chính là những biện pháp dự phòng tích cực nhất đối với những biến chứng của bệnh tăng HA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét