Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

MỐI LIÊN QUAN GIỮA THUỐC LÁ VÀ BỆNH TẬT

 Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì người ta đã phát hiện ra nhiều mối liên quan giữa hút thuốc lá và bệnh tật. Thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư. Gần đây, người ta đã tìm thấy trong khói thuốc lá có chất phóng xạ cực độc và có thể đọng lại ở các nhánh phế quản, làm tăng khả năng mắc ung thư cũng như các bệnh tim mạch, đột quỵ… Khi hút, các chất trong thuốc lá sẽ đi vào cơ thể và âm thầm phá hoại các bộ phận nhất là Phổi, Tim, Hệ thần kinh… Khói thuốc khi thải ra cũng có thành phần tương tự như khi hút vào nên độc cho cả người hút thuốc thụ động.

Thuốc lá luôn đi đôi với các loại bệnh tật:
+ Bên ngoài cơ thể, thuốc lá làm cho người hút mắc các bệnh về răng miệng, da, tóc và mắt như cao răng, viêm lợi, rụng tóc, da nhanh lão hóa, bệnh vảy nến, đục thủy tinh thể, điếc ..vv..
+ Với bệnh ung thư: Thuốc lá có thể gây ung thư bất cứ bộ phận nào trong cơ thể như phổi, vòm họng, thanh quản, phế quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung..vv..
+ Với bệnh tim mạch: Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch nghiêm trọng như: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, suy tim, đau tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ.
+ Bệnh ở hệ hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm mũi, viêm thanh quản, phế quản mạn tính, hen suyễn, ..vv..
+ Ngoài ra, thuốc lá còn làm cho người hút mắc một số bệnh khác như: viêm, loét dạ dày-tá tràng, bệnh Tai-Mũi-Họng, loãng xương.
+ Phụ nữ hút thuốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản do làm giảm hàm lượng hóc môn có liên quan đến chức năng sinh sản, dẫn đến giảm khả năng thụ thai, khả năng tiết sữa, tăng nguy cơ sảy thai và có thai ngoài tử cung, sinh non, thai chết lưu, mãn kinh sớm..v.v.
+ Nam giới hút thuốc lá làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng phóng tinh, tăng tỷ lệ mắc bệnh liệt dương, do đó giảm khả năng tình dục và khả năng sinh sản.
+ Trẻ em sống trong môi trường có khói thuốc dễ bị sinh non, nhẹ cân, dễ mắc các bệnh đường hô hấp, chậm phát triển và học hành kém.
    Hút thuốc làm tăng nguy cơ bệnh tật, tuy nhiên khi giảm hoặc ngừng việc hút thuốc thì nguy cơ bệnh tật cũng giảm xuống rõ rệt, nhất là các bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư. Bỏ thuốc lá cũng sẽ giúp việc điều trị bệnh nếu mắc phải được dễ dàng hơn. Ngoài ra, bỏ thuốc giúp bảo vệ người xung quanh khỏi các chất độc hại có trong khói thuốc, tiết kiệm tiền bạc và giúp bảo vệ môi trường sống.
    Bỏ thuốc càng sớm thì nguy cơ bệnh tật được đẩy lùi càng sớm. Không nên giữ một thói quen vừa tốn tiền vừa có hại cho sức khỏe của bản thân. Việc từ bỏ thuốc lá sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta có ý thức bảo vệ sức khỏe và có quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Nên tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ của người thân, bạn bè và bác sĩ để việc cai thuốc lá được dễ dàng hơn. Ngoài ra, cần thay đổi thói quen hằng ngày liên quan đến thuốc lá, luyện tập thể dục thể thao và sử dụng các loại kẹo ngậm thay thế./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét