Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

TỪNG BƯỚC ĐÁP ỨNG ĐỦ MÁU VÀ CÁC CHẾ PHẨM CỦA MÁU

Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, khoa Huyết học – truyền máu của bệnh viện Đà Nẵng đã không ngừng được đầu tư nâng cấp và mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại, thực hiện tốt công tác thu gom, sàng lọc, sản xuất chế phẩm, bảo quản và sử dụng nguồn máu, từng bước đáp ứng đủ máu và các chế phẩm của máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số bệnh viện của tỉnh Quảng Nam.
Chỉ tính riêng trong năm 2010, toàn thành phố đã tiếp nhận được 20.911 đơn vị máu, trong đó có trên 99,5 lượng máu từ nguồn hiến máu tình nguyện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn máu đã được lựa chọn và đảm bảo an toàn ngay từ người cho máu. Tiếp đến, 100% đơn vị máu đều được xét nghiệm sàng lọc Viêm gan siêu vi B trước khi hiến máu, 100% đơn vị máu được sàng lọc 5 loại bệnh nhiễm trùng trước khi truyền bằng kỹ thuật Elisa tự động. Nhờ đó, đã giảm đi rất nhiều số lượng máu huỷ từ nguồn máu tình nguyện (từ 10,40% vào năm 2006 xuống còn 2,52% vào năm 2010, giảm 7,88%).
Nhờ áp dụng các kỹ thuật hiện đại để tách và sản xuất các chế phẩm máu, nên đã giảm được tỷ lệ truyền máu toàn phần, từng bước đáp ứng yêu cầu truyền máu từng phần theo phương châm “cần gì truyền nấy, không cần không truyền”. Nếu như năm 2006, tỷ lệ sử dụng máu toàn phần chiếm đến 71,6% thì đến năm 2010, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 25,6 %, thay vào đó tỷ lệ sử dụng hồng cầu khối đã chiếm đến 74,4%. Tỷ lệ máu toàn phần, khối hồng cầu, huyết tương tươi đông lạnh được sử dụng nhiều hơn, trong khi khối tiểu cầu, tủa lạnh sử dụng với tỷ lệ rất thấp (gần 3%).
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác an toàn truyền máu ở thành phố Đà Nẵng vẫn còn một số những khó khăn, nhất là chưa có xe chuyên dụng trong các trường hợp lấy máu lưu động, hay thiếu máy ly tâm để tách chế phẩm máu…Vì vậy, để đáp đầy đủ nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm máu ngày càng tăng do việc ứng dụng nhiều kỹ thuật chẩn đoán về điều trị hiện đại thì việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị này là hết sức cần thiết.
Máu và chế phẩm máu là một loại thuốc điều trị đặc biệt, chỉ có thể được lấy từ người và không một chế phẩm nào khác có thể thay thế được. Hằng ngày có rất nhiều người bệnh cần truyền máu và được cứu chữa nhờ truyền máu, đặc biệt trong cấp cứu và điều trị những căn bệnh hiểm nghèo. Chính vì vậy, đảm bảo tốt công tác an toàn truyền máu luôn có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người bệnh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét