Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

CÁCH VẮT SỮA VÀ BẢO QUẢN SỮA MẸ
Sữa mẹ đã được thiên nhiên thiết kế một cách vô cùng kỳ diệu với các thành phần thay đổi theo thời gian để đáp ứng một cách chính xác nhu cầu của trẻ, không có một thức ăn hay loại sữa bột nào có được đặc tính này. Vì vậy, cần phải cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh và cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, nếu phải đi làm trước 6 tháng, các bà mẹ cần vắt sữa và bảo quản sữa đúng cách để con bạn vẫn có sữa bú ngay cả khi bạn không có ở nhà.
@. Cách vắt sữa:
-         Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sạch trước khi vắt sữa. Đảm bảo tất cả bình chứa và dụng vụ vắt sữa được rữa sạch sẽ.
-         Làm mềm bầu vú bằng cách lau khăn ấm, tắm nước ấm và mát-xa hai bầu vú. Nâng bầu vú bằng một tay, mát-xa từ trên bầu vú xuống núm vú. Xoa xung quanh vú kể cả phía dưới vú. Ấn nhẹ vào vùng quầng vú (vùng da sẫm màu xung quanh núm vú) bằng ngón cái và ngón trỏ. Hai ngón tay bóp vào nhau và ấn ngược lại để sữa chảy ra.
@. Cách bảo quản:
-         Bảo quản sữa trong bình kín nhỏ, sạch và có nắp đậy. Không đổ đầy bình chứa. Không đỗ lẫn sữa mới vắt và sữa đã vắt trước đó.
-         Sữa mẹ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2-3 giờ.  
-         Nếu có tủ lạnh, hãy bảo quản sữa ở trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Khi lấy ra, không đun sôi sữa mà hãy để bình chứa sữa trong một nồi nuớc nóng trong vài phút.
@. Lưu ý:
-         Đảm bảo trẻ được cho uống bằng cốc hoặc thìa. Không cho trẻ bú bình có núm vú vì có thể dẫn đến hiện tượng nhầm lẫn núm vú. Ngoài ra, bình bú với núm vú giả dễ bị nhiễm khuẩn và có thể làm trẻ bị tiêu chảy và một số bệnh khác.
-         Cho trẻ bú càng nhiều càng tốt khi bạn ở nhà, ví dụ như cho con bú ngay trước khi đi làm và ngay sau khi về nhà.
-         Cho trẻ bú càng nhiều càng tốt vào ban đêm - vì sữa sẽ được tiết ra nhiều hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét