Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ TRƯỜNG HỌC

Trang thiết bị y tế trong trường học
      Học sinh là đối tượng có tỉ lệ khá cao, chiếm từ 1/3 đến 1/4 trong cơ cấu dân số, là đối tượng đang ở trong giai đoạn phát triển và lớn nhanh về mọi mặt. Chính vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe ngay từ tuổi đến trường luôn đóng vai trò rất quan trọng trong công tác giáo dục của mỗi quốc gia.
      Nếu các trường học không quan tâm một cách đúng mức, không thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh học đường thì rất dễ tạo điều kiện cho các loại bệnh tật như: cong vẹo cột sống, tật khúc xạ, tai nạn thương tích, các loại dịch bệnh nguy hiểm…có cơ hội phát sinh, lây nhiễm trong học sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập và có thể ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống cuả học sinh về lâu về dài.
    Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho con em học tập tốt, phòng chống các bệnh thường gặp trong môi trường học đường, Bộ Giáo Dục – Đào tạo và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT quy định về công tác y tế tại các trường học. Trong đó có một số nội dung đáng chú ý về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế như sau:
 1. Về cơ sở vật chất:
-   Trường phải ở xa những nơi có khói bụi, khí độc hại,…
-   Đảm bảo sân chơi, sân tập, cây xanh,… đủ rộng cho các em vui chơi.
-   Có dụng cụ thu gom rác thải và xử lý.
-   Có hệ thống cống rãnh thoát nước, chống ô nhiễm môi trường .
-   Đảm bảo đủ số lượng, chất lượng nước uống và sinh hoạt cho học sinh, giáo viên.

-   Nói không với khói thuốc trong trường học.
-   Phòng học phải đảm bảo như thông gió, mát mẻ. Có độ chiếu sáng tự nhiên, đồng đều, phải yên tĩnh, tiếng ồn không quá 50 Đêxiben.
-   Đảm bảo an toàn cháy nổ, khí đốt, ổ cắm điện, hệ thống xử lý hóa chất trong phòng thực hành,… bảo đảm an toàn cho học sinh và môi trường xung quanh.
-   Bàn ghế phải phù hợp với với từng độ tuổi, bảng học phải chống lóa, treo đúng nơi, kích thước, màu sắc phù hợp.
Có bếp ăn tập thể, nhà ăn trong trường phải sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dụng cụ đúng tiêu chuẩn.
2. Về trang thiết bị Y tế:
-   Phòng y tế phải có diện tích 12m2 trở lên, thuận lợi cho công tác sơ cứu, cấp cứu ban đầu và vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Đảm bảo vệ sinh trong phòng y tế.
-   Tủ thuốc cần phải trang bị các loại thuốc thiết yếu, có sổ quản lý, kiểm tra đối chiếu xuất, nhập thuốc theo quy định.
- Có đủ trang thiết bị chuyên môn thiết yếu phục vụ sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phải có ít nhất một giường bệnh.
Hiện nay, ngoài việc đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế học đường, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã áp dụng các phương pháp can thiệp nhằm chuyển biến các kiến thức khoa học thành các kỹ năng thực hành trong mọi hoạt động sống của lứa tuổi học đường. Việc tạo được nền nếp trong công tác bảo đảm y tế học đường sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho học sinh, ngăn chặn được bệnh tật mắc phải tại trường học./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét