Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

HIV VÀ CÁC HÌNH THỨC LÂY TRUYỀN

Theo thông tin từ Trung Tâm Phòng chống AIDS thành phố Đà Nẵng, kể từ khi phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 12/1990 cho đến nay, trên cả nước đã phát hiện trên 162 nghìn trường hợp nhiễm HIV, trong đó có gần 27 nghìn trường hợp đã tiến triển thành AIDS còn sống và gần 39 nghìn trường hợp đã tử vong do AIDS. Tất cả 64 tỉnh, thành phố trong cả nước đều chịu sự tác động của đại dịch này.
Sự gia tăng của HIV/AIDS không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của con người và tương lai nòi giống của dân tộc, mà còn tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, đe doạ sự phát triển bền vững của đất nước.
Vậy như thế nào gọi là HIV, AIDS và các hình thức lây truyền của nó ra sao?
         Trước hết, đây là là 2 chữ viết tắt của 2 cụm từ trong tiếng Anh. HIV có nghĩa là Vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, làm cho cơ thể suy giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. Còn AIDS nghĩa là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do HIV gây ra, thường được biểu hiện thông qua các nhiễm trùng cơ hội, các ung thư và có thể dẫn đến tử vong.
Tuy nhiên, tần suất lây nhiễm còn tuỳ thuộc vào lượng vi rút của nguồn lây, và vào tần suất thực hiện các hành vi nguy cơ cao như: dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục với gái mại dâm mà không dùng bao cao su...
Ở Việt Nam hiện nay đang có su hướng giao thoa giữa các đường lây, vì người nghiện chích ma tuý vừa có khả năng bị lây HIV do dùng chung bơm kim tiêm vừâ có nguy cơ bị lây HIV qua quan hệ tình dục không an toàn. Ngược lại, gái bán dâm vừa có nguy cơ bị lây HIV qua quan hệ tình dục vừa có nguy cơ lây HIV qua tiêm chích ma tuý. Tuy nhiên, tỷ lệ lây truyền qua quan hệ tình dục có su hướng cao hơn vì số người có hành vi quan hệ tình dục không an toàn cao hơn rất nhiều so với số người nghiện chích ma tuý.
    Để bảo vệ sức khoẻ bản thân phòng lây nhiễm HIV, trước hết mỗi người cần tìm hiểu những thông tin chính xác về HIV/AIDS. Luôn áp dụng các biện pháp dự phòng không để mình tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch của người khác như: luôn dùng riêng bơm kim tiêm vô trùng, tốt nhất là loại dùng một lần, luôn sử dụng bao cao su đúng cách trong quan hệ tình dục, luôn dùng trang thiết bị bảo hộ khi phải tiếp xúc với máu và dịch của người khác, đến các cơ sở tư vấn HIV để được tư vấn kỹ càng nếu bạn có bất cứ điều gì còn thắc mắc về HIV/AIDS.
       Bên cạnh việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách và các chương trình phòng chống AIDS, chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của gia đình và cộng đồng trong chăm sóc người nhiễm. Gia đình và cộng đồng sẽ gíup và tạo điều kiện thuận lợi để người nhiễm tiếp cận với các dịch vụ y tế, giao lưu với cộng đồng, giảm bớt mặc cảm, không dấu diếm bệnh tật và cùng tham gia ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch này. /.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét